วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ในความเห็นส่วนตัวของหมออีกคนหนึ่งเรื่อง "ใบความเห็นแพทย์ จาก รพ.ค่ายฯ"



ในความเห็นส่วนตัวของหมออีกคนหนึ่งเรื่องใบความเห็นแพทย์ จาก รพ.ค่ายฯ

       1.ใบความเห็นแพทย์นี้ "ไม่ได้เป็นเท็จ"
เพราะก็เห็นจากภาพคุณหมอเดินทางมาตรวจรักษาจริง ผู้ป่วยก็เจ็บป่วยจริง และความเห็นทางการแพทย์ที่ให้ก็ถูกต้องตามหลักวิชาการจริงและออกโดยสุจริต ซึ่งสามารถให้องค์กรแพทย์ หรืออาจารย์แพทย์ ที่เป็นกลางมาตรวจการเจ็บป่วยได้
แต่ DSI ตอบสังคมไม่ได้ว่าทำไมไม่เชิญมาตรวจร่วมกันกลับรีบไปออกหมายจับก่อน

       2.กรณีการออกใบความเห็นแพทย์ให้กับผู้ป่วยที่แพทย์ไปตรวจนอกสถานพยาบาล สามารถทำได้ ซึ่งแต่ละโรงพยาบาลมีแนวทางการตรวจและออกใบความเห็นแพทย์ ที่แตกต่างกันไปในแต่ละโรงพยาบาล หรือบางโรงพยาบาล ก็ยังไม่เคยมีแนวทางใดๆมาก่อนเลยก็เป็นได้
ซึ่งตัวผมเองก็ไม่ได้เป็นบุคลกกรใน รพ. แห่งนั้นไม่รู้ว่า แนวทางปฏิบัติของ รพ. แห่งนั้นเขียนไว้อย่างไร เป็นสิ่งที่ รพ. ต้องนำมาอธิบายเพื่อแสดงความโปร่งใสในการกล่าวโทษคุณหมอผู้กลายเป็นจำเลยสังคม ซึ่งถ้าคุณหมอทำผิดขั้นตอนจริง ก็เป็นเรื่องของการกระทำโดยไม่ได้มีเจตนาทุจริต มีแต่เจตนาสุจริตและเมตตาต่อผู้ป่วย

        3.ผมเองก็เคยออกใบความเห็นแพทย์โดยที่ผู้ป่วยไม่ได้มารักษาใน รพ.  เช่นกัน 
ผมออกไปดูแลผู้ป่วย ณ จุดเกิดอุบัติเหตุและนำส่งไป รพ ระดับสูงกว่า เลยไม่ได้พามาที่ รพ. ของผม ผมก็ให้การรักษาแล้วก็กลับมาเขียนในเวชระเบียน และ ออกใบความเห็นแพทย์ได้
และผมก็เคยไปออกใบรับรองผู้พิการที่บ้าน โดยไม่ต้องนำผู้ป่วยมา รพ.

เหตุผล ที่คุณหมอท่านนั้น ต้องทำเวชระเบียนของหลวงพ่อ
       เพราะวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ท่านมีอาการหนักขึ้น อาการปวดขากำเริบมากผิดปกติ ทางทีมแพทย์ได้เชิญคุณหมอทางศัลยกรรมหลอดเลือดมาให้การตรวจรักษาและให้คำปรึกษา คุณหมอศัลยกรรมหลอดเลือดให้ความเห็นว่าเป็นภาวะฉุกเฉินที่เกิดซ้ำซ้อน(on top) ภาวะเลือดอุดตันเรื้อรังที่เป็นอยู่เดิม  จึงให้ท่านนอนยกขาสูง นอนนิ่งๆ งดการเคลื่อนที่
        และสมควรจะได้รับยาต้านการแข็งตัวของเลือด เพื่อป้องกันลิ่มเลือดหลุดไปอุดตันที่หลอดเลือดขั้วปอด จึงได้หารือกันในทีม เพื่อหาคุณหมอที่รู้จักและเชี่ยวชาญด้านโลหิตวิทยามาร่วมให้คำปรึกษาและร่วมรักษา

       ทีมแพทย์จึงได้เรียนปรึกษาคุณหมอด้านโลหิตวิทยาจากรพ. ค่ายฯ ที่ ราชบุรี คุณหมอก็มีเมตตาเดินมางมาตรวจหลวงพ่อให้ถึงในวัด 
        แล้วก็มีการหารือกันระหว่างการพาท่านไปรพ. กับ การรักษาที่วัด โดยร่วมกันประเมินความเสี่ยงที่จะเกิดลิ่มเลือดหลุดไปอุดตันที่ปอดหากมีการเคลื่อนย้ายหลวงพ่อ และได้ประเมินศักยภาพของห้องผู้ป่วยที่ทีมหมอลูกศิษย์จัดสร้างถวายเพื่อดูแลท่านในวัด (ซึ่งสร้างมานานมากแล้ว) โดยมีแพทย์ที่เป็นลูกศิษย์ดูแลไกล้ชิด 24 ชม. จึงน่าจะปลอดภัยกับหลวงพ่อมากกว่า หากให้การรักษาที่วัด รวมถึงเป็นประสงค์ของท่านที่ต้องการรักษาอยู่ที่วัดมากกว่าไปโรงพยาบาล

        คุณหมอด้านโลหิตวิทยา ได้มีเมตตาว่าจะนำประวัติความเจ็บป่วยและผลการตรวจร่างกายที่ได้ ในวันนั้นไปบันทึกในเวชระเบียนที่ รพ. ที่ตนเองปฏิบัติงานอยู่ 

       เพื่อที่จะเป็นการรักษาแบบเยี่ยมบ้าน (home visit) ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ทำได้ และมีการทำกันอยู่เป็นมาตรฐานทั่วไปในเกือบทุกโรงพยาบาลของรัฐ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสั่งยาจากโรงพยาบาล เพื่อไปรักษาผู้ป่วยที่นอนติดเตียงที่บ้านเคลื่อนย้ายลำบากโดยไม่ต้องให้ผู้ป่วยมาที่ รพ.
รวมถึงบ่อยครั้งญาติผู้ดูแลอาจมารับยาแทนผู้ป่วย
        ในกรณีของหลวงพ่อ คุณหมอจึงช่วยหายาต้านการแข็งตัวของเลือดมาจากทาง รพ. ค่ายฯ จ.ราชบุรี เพื่อมาช่วยรักษาหลวงพ่อ ซึ่งในตอนนั้น ที่สหคลินิกรัตนเวชยังหาซื้อยาป้องกันการแข็งตัวของเลือดนี้ไม่ได้ ในการทำเวชระเบียนในครั้งนั้นจึงเป็นไปเพื่อหวังประโยชน์จากการหายาที่จำเป็นเร่งด่วนเพื่อรักษาผู้ป่วย
         ซึ่งคุณหมอได้กระทำไปด้วยเมตตาธรรมและความสุจริตใจ และได้ออกใบความเห็นแพทย์ แนะนำให้ท่านนอนพักนิ่งๆ ยกขาสูง งดการเคลื่อนที่และภารกิจ เพื่อป้องกันภาวะลิ่มเลือดหลุดไปที่ปอด
แต่ในภายหลัง สหคลินิกรัตนเวชสามารถหายามาได้เอง จึงไม่ต้องให้ท่านเอายาออกมาจาก รพ. ค่ายฯ

**********
ความจริงเหล่านี้ DSI จะปฏิเสธได้อีกหรือว่าหลวงพ่อท่านป่วยจริงหรือไม่
แล้วยังจะพยายามปฏิเสธใบความเห็นแพทย์จาก รพ. นี้โดยกล่าวหาว่าไม่จริง เป็นเท็จ ได้อย่างไร ในเมื่อความจริงก็ปรากฏมาอย่างชัดเจน

ด้วยความเห็นใจจึงมาส่ง
จากรอง ผอ. รพ. รัฐ แห่งหนึ่งเช่นเดียวกัน
21/5/59
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=127990184282489&id=100012145230410

10 ความคิดเห็น:

  1. ขอเป็นกำลังใจและขอบคุณคุณหมอที่มาดูแลหลวงพ่อค่ะ

    ตอบลบ
  2. ขอเป็นกำลังใจให้คุณหมอครับ

    ตอบลบ
  3. ขอเป็นกำลังใจให้คุณหมอครับ

    ตอบลบ
  4. ..

    ..ส่งกำลังใจถึง..

    ..คุณหมอทุกๆท่าน..

    ..ผู้รักบุญ.รักความถูกต้อง.รักความยุติธรรม..

    ..ทุกท่านคือผู้กล้าที่แท้จริง..

    ..

    ตอบลบ
  5. ขอขอบพระคุณคุณหมอที่ได้ให้การรักษาหลวงพ่อค่ะ

    ตอบลบ
  6. ขอขอบพระคุณคุณหมอที่ได้ให้การรักษาหลวงพ่อค่ะ

    ตอบลบ
  7. ขอบพระคุณ คุณหมอครับ

    ตอบลบ
  8. ขอบพระคุณคุณหมอ ที่กรุณานำข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาสะกิดใจคนบางคน

    ตอบลบ
  9. ขอเป็นกำลังใจให้คุณหมอทีมแพทยที่มาดูแลหลวงพ่อค่ะ
    ส่งกำลังใจถึงทีมแพทย์ทุกท่าน ท่านคือผู้กล้า ขอให้บุญรักษาทุกท่านให้พ้นภัยพาล มีความเจริญรุ่งเรืองสืบต่อไป

    ตอบลบ
  10. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ