วันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

กรณีใบรับรองแพทย์? จำเป็นต้องออกที่โรงพยาบาลไหม?

กรณีใบรับรองแพทย์?
จำเป็นต้องออกที่โรงพยาบาลไหม?

       พระเถระหลายรูปดังเช่นหลวงพ่อคูณที่เคารพรักของชาวโคราช ท่านอาพาธยาวนานซึ่งแพทย์จาก รพ.มหาราชโคราชต้องนั่งรถของรพ.ไปตรวจรักษาท่านที่วัดมาเป็นเวลานาน เพราะเคารพและให้เกียรติในการปฎิบัติต่อพระด้วยความเคารพ
      และถ้าวันนั้นมีเหตุให้ต้องออกใบรับรองแพทย์ขอถามคำเดียวว่าต้องนิมนต์ท่านขึ้นรถเพื่อมานั่งรอรับใบรับรองแพทย์ที่ รพ.หรือไม่ คำตอบคือไม่ เพราะแพทย์ตรวจจริง วินิจฉัยจริงจึงรับรองอาการป่วยจริง

       กรณีหลวงพ่อธัมมชโย แพทย์มาตรวจรักษาท่านที่วัดมาตลอดไม่เคยบอกเลยว่าท่านไปตรวจรักษาที่ รพ. แต่ตรวจโดยแพทย์ท่านนี้ที่ทำงานอยู่ ณ รพ.แห่งนี้ แพทย์ท่านนี้ตรวจรักษาจริงและรับรองการป่วยจริง แต่การกระทำของ DSI คือเอามาโยงว่าใบรับรองแพทย์จากรพ. นี้ ไหนบอกเดินทางไม่ได้แล้วเอาใบมาจาก ราชบุรีได้ไง DSI กำลังพยายามโยงความสับสนให้ประชาชน

      ประเด็นหลักคือDSIไม่เคยยอมพิสูจน์อาการป่วยของหลวงพ่อเลยสักครั้ง แต่กลับเอาประเด็นทั้งหลายมาโยงกันเพื่อให้สังคมมองว่าวัดให้ความเท็จทั้งที่จริงๆ DSI ไม่เคยพิสูจน์

cr.Phromthep

จากหมอคนหนึ่ง...
จากการที่ คณะแพทย์ ได้มาตรวจอาการหลวงพ่อ เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2559 และพบว่าอาการของท่านมีความรุนแรงมากขึ้นและมีความจำเป็นต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้าน ศัลยศาสตร์หลอดเลือด 
เมื่อศัลยแพทย์หลอดเลือดได้มาตรวจประเมิน พบว่ามีท่านมีภาวะเสี่ยงสูงที่จะมีลิ่มเลือดไปอุดตันที่เส้นเลือดขั้วปอด ซึ่งถือว่าเป็นภาวะอันตรายถึงชีวิต แพทย์จึงแนะนำให้ท่านเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล แต่ท่านประสงค์ที่รับการรักษาภายในวัดซึ่งเป็นการตัดสินใจในภาวะที่ท่านมีสติสัมปชัญญะสมบูรณ์ และถือว่าการตัดสินใจที่จะเลือกรักษาที่ใดนั้นเป็นสิทธิผู้ป่วย ทีมแพทย์ที่ดูแลจึงลงความเห็นว่าควรปรึกษาอายุรแพทย์โรคเลือดร่วมด้วยเพื่อรักษาและควบคุมภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งอายุรแพทย์โรคเลือดได้ตรวจประเมินและสั่งการรักษารวมถึงออกใบความเห็นแพทย์ตามต้นสังกัดที่ตนเองปฏิบัติหน้าที่อยู่
คำถาม ... ถ้าผู้ป่วยไม่สามารถเดินทางไปโรงพยาบาลได้ ไม่มีสิทธิ์ในการได้รับใบความเห็นแพทย์เลยหรือ???

คำตอบในประเด็นใบความเห็นแพทย์
1. ใบความเห็นแพทย์สามารถออกโดยผู้ป่วยไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาลได้หรือไม่
ตอบ แพทย์สามารถทำได้โดยความสุจริตและถูกต้อง
ตัวอย่างเช่นการออกใบความเห็นแพทย์ให้กับผู้พิการที่ไม่สามารถเดินทางมา รพ.ได้
2. ทางวัดร้องขอโรงพยาบาลให้ส่งแพทย์มาตรวจหรือไม่
ตอบ ไม่ได้ร้องขอโดยตรงกับ รพ. แต่ทางทีมแพทย์ได้ขอร้องให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ปฏิบัติงานอยู่ใน รพ. นั้นมาช่วยตรวจประเมินจริง และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ให้ความอนุเคราะห์โดยเห็นแก่ผู้ป่วยตามหลักมนุษยธรรมและจรรยาบรรณแพทย์
3. แพทย์ที่มาตรวจต้องขออนุญาตทางโรงพยาบาลหรือไม่
ตอบ ไม่จำเป็นต้องขออนุญาตถ้ามานอกเวลาราชการ เพราะมีสิทธิและความชอบธรรมในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม
4. ใบความเห็นแพทย์จำเป็นหรือไม่ที่ต้องออกโดยความเห็นชอบของโรงพยาบาล
ตอบ 1. โดยปกติแล้วแพทย์จะออกใบความเห็นแพทย์จากโรงพยาบาลที่ตนสังกัด และในการออกใบความเห็นแพทย์แต่ละครั้งไม่จำเป็นต้องให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเซ็นรับทราบทุกครั้ง
2.แพทย์ผู้ออกใบความเห็นแพทย์ต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อความเห็นของตนเองในฐานะผู้ถือใบอนุญาตในการประกอบวิชาชีพเวชกรรม

DSI ยังไม่ได้ส่งแพทย์ที่เป็นกลางมาตรวจหลวงพ่อเลยแถมเชิญหมอไปชี้แจงแต่ก็ไม่กล้าคุยมาก คงกลัวความจริงที่ตัวเองก็เคยมาเห็นเมื่อปีที่แล้ว ก็เลยรีบรัดข้ามขั้นตอนจะฟ้องให้ได้ น่าสงสัยว่าทำตามใบสั่งใครหรือไม่


การขอออกหมายจับโดยไม่เป็นธรรมของดีเอสไอ

ประเด็นหลักอยู่ที่ว่า เมื่อพระเทพญาณมหามุนีป่วยโดยมีใบรับรองแพทย์จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านถึง 3 ท่าน มีผลการตรวจอัลตร้าซาวด์และภาพถ่ายหลอดเลือดให้เห็นอาการป่วยเป็นรูปธรรม ทำไมดีเอสไอไม่ยอมให้คณะแพทย์ผู้ตรวจซึ่งไปรออยู่ที่ดีเอสไอแล้วเข้าชี้แจงรายละเอียดและไม่ยอมส่งแพทย์จากหน่วยงานกลางมาตรวจว่าท่านป่วยจริงหรือไม่ กลับไปขอออกหมายจับเลย
ประเด็นปลีกย่อยที่พยายามนำมาเบี่ยงเบนประเด็น เช่น
- มีภาพท่านยืนปล่อยนก ซึ่งทางวัดได้ชี้แจงวันเวลาของอาการป่วยของท่านอย่างชัดเจนไปแล้ว
- พยายามเน้นประเด็นใบรับรองแพทย์จากรพ.ค่ายภาณุรังษีว่าไม่ถูกต้องไม่ได้ไปตรวจที่โรงพยาบาล ทั้งที่แพทย์ผู้ออกใบรับรองก็กล่าวชัดเจนว่าไปตรวจที่วัด เพราะท่านเดินทางไกลไม่ได้ ซึ่งไม่มีระเบียบห้ามใดๆว่า แพทย์จากโรงพยาบาลจะออกไปตรวจนอกพื้นที่ไม่ได้ หน่วยแพทย์เคลื่อนที่รพ.ต่างๆออกตรวจผู้ป่วยถึงบ้านมีเป็นปกติมากมาย
ประเด็นหลักไม่ได้อยู่ที่ว่าใบรับรองแพทย์ออกถูกต้องตามขั้นตอนของรพ.หรือไม่ แต่อยู่ที่ว่าท่านป่วยจริงหรือไม่ ซึ่งมีหลักฐานทางการแพทย์ยืนยัน มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญหลายท่านยืนยัน ดีเอสไอจึงไม่ควรแก้ตัวเบี่ยงเบนประเด็น
โปรดตอบตรงๆว่า  
1. ทำไมไม่ให้คณะแพทย์ที่ไปรออยู่ที่ดีเอสไอแล้วเข้าชี้แจง

2. ทำไมไม่ให้แพทย์จากหน่วยงานกลางเข้ามาพิสูจน์อาการของท่านที่วัด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น